อุตสาหกรรม มังงะ อนิเมะในจีน มีมูลค่าเกิน 2.6 ล้านล้านเยน เมื่อปี 2018

อุตสาหกรรม มังงะ อนิเมะในจีน มีมูลค่าเกิน 2.6 ล้านล้านเยน เมื่อปี 2018 ตลาดการ์ตูนในจีน เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบ 2 เท่า ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมาซึ่งในตอนนั้น ตลาดการ์ตูนในจีนมีมูลค่า 88.2 พันล้านหยวน(1.3 ล้านล้านเยน)

สาเหตุหลักๆมาจากการเพิ่มขึ้นของเว็บไซต์ในจีน ที่เผยแพร่มังงะของชาวจีนอย่างอิสระ รวมถึงการเติบโตของกลุ่มประชากรอายุน้อยที่ให้ความสนใจในอนิเมกับมังงะมากขึ้น

การเติบโตของอุตสาหกรรมการ์ตูนอนิเมของจีนก็มาจากภาครัฐบาลด้วยเช่นกัน หลักๆก็มาจากนโยบายของรัฐบาลจีนที่เข้ามาควบคุมการออกอากาศและจัดจำหน่ายอนิเมจากต่างประเทศ โดยในปี 2008 มีการจำกัดการออกอากาศรายการอนิเมต่างประเทศทางทีวี  ให้ออกอากาศในช่วงเวลา 17.00-21.00 น. ซึ่งก็เป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของการผลิตการ์ตูนในจีน

อีกสาเหตุหนึ่งที่ตลาดการ์ตูนจีนเติบโตขึ้น มาจากภาพยนตร์อนิเมชั่นของจีน ที่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในจีน

ประกอบกับคนชนชั้นกลางในจีนที่มีจำนวนมากขึ้น ที่น่าสนใจก็คือ หนัง Spirited Away ที่เพิ่งเข้าฉายครั้งแรกที่จีน เมื่อ มิ.ย. 2019 ทำเงินในจีนได้เพียง 70 ล้านเหรียญสหรัฐ เท่านั้น ซึ่งสวนทางกับ Nezha (หรือ นาจา) หนังอนิเมชั่นจีน ที่สามารถกวาดเงินได้มหาศาลถึง 641 ล้านดอลลาร์สหรัฐ