ออสการ์ และลูกโลกทองคำ เปลี่ยนกฏกติกาหนังเข้าชิง เพื่อแก้ปัญหาในช่วง COVID-19

ออสการ์ และลูกโลกทองคำ เปลี่ยนกฏกติกาหนังเข้าชิง เพื่อแก้ปัญหาในช่วง COVID-19

เปลี่ยนกติกาบางส่วนให้ทันสมัย และเข้ากับเหตุการณ์มากยิ่งขึ้น

สถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์ภาพยนตร์ และสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวู้ด ซึ่งเป็นผู้จัดงานแจกรางวัลภาพยนตร์อย่าง ออสการ์ และ ลูกโลกทองคำ ได้มีการประกาศเปลี่ยนกฏกติกาสำหรับภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัลทั้งสองงานใหญ่ อันเนื่องมาจากโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ภาพยนตร์หลายเรื่องไม่สามารถเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่อเมริกาได้

โดยงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 93 จะเปิดให้ภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัลในสาขาต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องเข้าฉายในโรงภาพยนตร์มาก่อน ภาพยนตร์ที่ฉายในรูปแบบสตรีมมิงมีสิทธิที่จะเข้าชิงรางวัลได้ แต่อย่างไรก็ตามต้องเป็นภาพยนตร์ที่มีแผนจะฉายภายในโรงภาพยนตร์แต่ต้องเลื่อนเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาด และทุกเรื่องต้องมีการฉายให้คณะกรรมการที่ตัดสินรางวัลชมในรูปแบบดิจิตอลภายใน 60 วัน หลังจากได้ปล่อยให้ผู้ชมทั่วไปได้ชมมาก่อนแล้ว

สำหรับกฏเดิมภาพยนตร์ที่มีสิทธิเข้าชิงรางวัลออสการ์ จะต้องเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อย่างน้อย 7 วันภายในลอสแองเจลิส ทางสถาบันได้กำหนดว่าเมื่อโรงภาพยนตร์ได้ทำการเปิดเต็มรูปแบบอีกครั้ง กฏพิเศษข้อนี้ก็จะทำการยกเลิกไป แต่อย่างไรก็ตามก็จะเพิ่มคุณสมบัติให้ภาพยนตร์ที่ฉายใน นิวยอร์ค, ซานฟาซิสโก, ชิคาโก, ไมอามี่ และแอตแลนต้า เป็นเวลา 7 วันขึ้นไปมีสิทธิเข้าชิงด้วยเช่นกัน

ในส่วนของรางวัลลูกโลกทองคำในปี 2021 จะพิจารณาภาพยนตร์ทุกเรื่องที่มีการฉายในพื้นที่ของลอสแองเจลิสตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ไปจนถึงวันที่โรงภาพยนตร์เปิดทำการอีกครั้ง โดยมีข้อแม้ว่าผู้จัดจำหน่ายจะต้องให้ลิงค์หรือ DVD แก่คณะกรรมการ HFPA ทั้งหมด ซึ่งปกติแลเวทาง HFPA จะอนุญาตให้ภาพยนตร์ที่ฉายในโรงภาพยนตร์, แบบเคเบิ้ล และดิจิตอล

นอกจากนี้ ผู้ลงคะแนนของ Academy ทั้งหมดนั้นสามารถเข้าร่วมรอบลงคะแนนเบื้องต้นสำหรับหมวดหมู่ International Feature Film ได้ ทาง Academy ได้ยกเลิกการพิจารณาด้วย DVD รวมถึงการแจกจ่ายสำเนา โดยจะเริ่มในปี 2021 สำหรับงานประกาศรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 94 จากการเปลี่ยนผ่านไปสู่การพิจารณา, การใช้อุปกรณ์ และคำเชิญดิจิทัลแทน โดย Academy ได้ประกาศว่านี่จะเป็นการผสมผสานระหว่างรางวัลหมวดหมู่การผสมและตัดต่อเสียงไปสู่รางวัลยอดเยี่ยมสำหรับหมวดหมู่เสียง อีกทั้งยังเป็นการเปลี่ยนแปลงความต้องการสำหรับหมวดหมู่เพลง (เพลงต้นฉบับ) ที่ต้องประกอบด้วยเพลงต้นฉบับ 60% และขั้นต่ำ 80% ของเพลงใหม่สำหรับภาพพยนตร์ภาคต่อและแฟรนไชส์