เป็นเรื่อง คุโรมาตี้ ภาคใหม่ ไปเอาชื่อมาจากบุคคลที่มีตัวตนจริง ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้อง

เป็นเรื่อง คุโรมาตี้ ภาคใหม่ ไปเอาชื่อมาจากบุคคลที่มีตัวตนจริง ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้อง จากการที่ค่าย VBK ได้ประกาศลิขสิทธิ์การ์ตูน “คุโรมาตี้” ภาคใหม่ ประจวบเหมาะกับ การที่เราได้พบข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับชื่อเรื่องนี้ ที่ดั๊นไปเอาชื่อมาจากบุคคลที่มีตัวตนจริงอีก ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้องในชั้นศาลขึ้น

ชื่อเรื่อง คุโรมาตี้ นั้น เขียนภาษาอังกฤษเป็น “Cromartie” โดยหยิบเอามาจากชื่อของ Warren Cromartie นักเบสบอลชาวอเมริกัน ที่เคยเล่นระดับอาชีพในญี่ปุ่นมาก่อน และคาดว่า

เจ้าตัวเพิ่งจะมาทราบเรื่องนี้เอา ก็ตอนที่การ์ตูน คุโรมาตี้ กำลังจะถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์คนแสดง ในปี 2005และจากตรงนี้เอง ทำเอา นาย Cromartie ตัวจริง ออกอาการไม่พอใจ ถึงขนาดไปฟ้องร้องต่อทีมผู้สร้างภาพยนตร์บนชั้นศาลญี่ปุ่น โดยอ้างว่า ตัวหนัง(ที่ใช้ชื่อของเขา) ได้นำเสนอตัวละคร สูบบุหรี่ และไฝว้กับเด็กเกเรจากโรงเรียนอื่นๆ ทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียงยิ่งนัก

ถึงตรงนี้ ก็ไม่มีการระบุว่า ศาลตัดสินว่ายังไง (รวมถึง นาย Cromartie ได้รับรู้ถึง ความบั่นทอนปัญญา ซึ่งเป็นฟีลลิ่งแท้จริงของการ์ตูนเรื่องนี้ แล้วหรือยัง?) ที่แน่ๆ Cromartie ไม่ได้เป็นนักเบสบอลต่างชาติในลีกญี่ปุ่นคนเดียว ที่ถูกหยิบเอาไปใช้เป็นชื่อโรงเรียนในการ์ตูนเรื่องนี้